Saturday, May 7, 2011

Angel Locsin says she got badly bruised because of pole dancing - Push.com.ph

Angel Locsin says she got badly bruised because of pole dancing - Push.com.ph

5/07/2011 10:48 PM

by: Rhea Manila Santos


050811-angel_main.jpgAfter Imortal’s hit run, Angel Locsin is back on the big screen in Star Cinema’s In The Name of Love which pairs her with two of the country’s top leading men, Aga Muhlach and Jake Cuenca. The 26-year-old actress, who underwent a three-month pole-dancing workshop before filming started, admitted she was skeptic about accepting the role when she found out the demands it had, especially in its pole-dancing and ballroom dancing sequences. “Kilala niyo naman ako, hindi talaga ako natural na magsayaw. Isa yun sa bagay na hindi ko talaga gagawin unlesskailangan na kailangan. Dito, may chance akong gawin kasi hindi naman ako dito si Angel, ako siCedes at nung sinabi nga sa akin na ito ang kailangan kong gawin, napatanong talaga ako, ‘Direk, ako ba talaga yung kausap niyo? Kasi parang hindi ako ito. Hindi yata para sa akin itong pelikulang ito,’ mas na-challenge ako dahil sa first time kong gagawin ito,” she shared during the In The Name of Love presscon held last May 5 at the Dolphy theater inside the ABS-CBN compound.

During the presscon, Angel also shared with the media how difficult it was to shoot the pole-dancing sequence, which took three days to complete. The actress had to rush to the movie set only after taping sequences forImortal, a grueling schedule which also took its toll on her body. “Nag-aral talaga ako mag-pole-dance. Three months akong nag-aral para lang magawa yung eksenang yun. Kasi hindi siya basta-basta. Nagkaroon ako ng mga bruises. Actually, habang ginagawa namin yung eksena, nag-bru-bruise na talaga ako but nakita ko kung papano ginawa,” she recalled.

Aside from dancing, Angel also admitted she learned a lot in terms of acting under director Olivia Lamasan’s helm. “Ang dami kong natutunan. Nahirapan talaga ako dito kasi hindi talaga ako sanay sa mga pelikula. Tinuruan niya ako magpaka-subtle lang, na ‘wag masyado itodo (laughs). Parang ganun. Na dapat minsan50% lang ipapakita mo. Tapos tinuruan ako kung paano sa monologue, ang dami talaga pati sa positioning,ganyan and kung papano dinadaya yung camera angles. As in ‘di ko alam kung papano pala yun ‘pag sa pelikula. So kami ni Jake, para talaga kaming mga kinder (kindergarten) dito, ang dami naming natutunan,” she admitted.

When asked the extent she would be willing to go to for the sake of love, Angel said she has yet to truly test herself when it comes to that pivotal point in her life. “Excited pa ako gawin yun kasi well I’m still single and hindi ko pa nakikita yung right guy for me at para sa akin talaga, kung ibibigay ko sa kanya ang puso ko at kaluluwa at papakasal sa kanya, yun na siguro yung pinakagagawin ko. Pero excited pa lang ako na maggawa yun for someone. Sa akin kasi, ‘pag mahal ko yung tao, wala ng tanong-tanong eh. Wala ng isip-isip eh. Lahat willingkang gawin kahit ano pa para mapasaya mo yung tao. Alam ko ganun yung pagmamahal,” she explained. When asked whether there’s a chance her rumored steady date and Azkals forward Phil Younghusband can make the cut, Angel admitted she can’t really say for sure yet. “Hindi ko alam. Masyado pa kasi siyang maaga para sabihin yun,” she said.

Catch In The Name of Love as it opens on May 11 at 100 theaters nationwide. For more details about the movie, visit the official websites at http://inthenameoflove.ph and http://starcinema.com.ph. For real time updates, log on to http://Twitter.com/StarCinema and http://Twitter.com/IndNameOfLOVE

http://www.push.com.ph/features/3230/angel-locsin-says-she-got-badly-bruised-because-of-pole-dancing/

No comments:

Post a Comment